Các bí kiếp chụp hình sản phẩm đẹp của Nhiếp ảnh gia Hồ Duy Hiển
Bạn luôn bị mê hoặc với những bức ảnh sản phẩm chuyên nghiệp từ các thương hiệu hàng đầu. Làm sao để chụp hình sản phẩm chuyên nghiệp như vậy? Hãy theo dõi các bài viết dưới đây để được các nhiếp ảnh gia Hồ Duy Hiển tư vấn nhé!
Khi thị trường kỹ thuật số phát triển, nhu cầu về nội dung tốt và phương tiện truyền thông hấp dẫn cũng tăng lên. Ngày càng có nhiều thương hiệu, doanh nghiệp tự chụp ảnh quảng cáo để đáp ứng nhu cầu, đồng thời cắt giảm chi phí sản xuất.
1. Chú ý đến thông điệp trong mỗi bức tranh
Mọi chi tiết trong khung hình cần truyền tải điều gì đó đến người xem và ít nhiều tạo cảm giác (có thể là ánh sáng, âm thanh, tiêu điểm, bố cục, v.v.) Vì vậy, hãy chú ý và chụp có chủ đích.
Hiểu lý thuyết màu sắc và áp dụng nó vào đúng thời điểm
Bản thân màu sắc có thể là một công cụ tuyệt vời để tạo ra cảm giác hài hòa, tin cậy, khéo léo hoặc sang trọng. Ngược lại, nó cũng có thể gây hưng phấn, căng thẳng và nhịp độ nhanh.
Bạn có thể dựa trên ý nghĩa màu sắc và tâm lý màu sắc để truyền tải thông điệp qua ảnh của bạn
Màu sắc là một công cụ trực quan rất nhạy cảm để giao tiếp. Cùng một tông màu có thể truyền tải những cảm xúc hoàn toàn khác nhau khi kết hợp với các màu khác.
Hai hình ảnh dưới đây là ví dụ về sự khác biệt cảm xúc giữa đỏ và trắng và đỏ và đen. Hình ảnh bên trái sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, an toàn, trong lành và sạch sẽ trong khi hình ảnh bên phải sẽ khiến bạn cảm thấy quyến rũ, bí ẩn và phiêu lưu hơn một chút.
Quan sát ánh sáng bằng mắt, đừng đoán trước
Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chụp ảnh sản phẩm. Thật dễ dàng bị cuốn vào việc tưởng tượng / dự đoán cách ánh sáng sẽ chiếu vào đối tượng, hơn là sử dụng mắt để quan sát. Làm việc với một nguồn sáng tại một thời điểm cho phép bạn thực hiện công việc của từng loại ánh sáng, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khắc phục sự cố với các nguồn sáng (phát hiện phản xạ không mong muốn, bóng, v.v.).
Chú ý đến các vấn đề sau:
Ánh sáng có phải là trọng tâm của thương hiệu và hình ảnh logo có rõ ràng không?
Ánh sáng có làm nổi bật hình dạng và vật liệu thiết kế được sử dụng không? Hay nó đang che đậy chúng?
Nó có diễn tả được tâm trạng bạn muốn truyền tải không? Dưới đây là một ví dụ về cách ánh sáng tạo ra ấn tượng tổng thể.
2. Ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo
Ánh sáng tự nhiên
Ưu điểm:
Cửa sổ thu nhận ánh sáng tự nhiên có thể là một giải pháp đơn giản và tiết kiệm cho ảnh chụp sản phẩm, đặc biệt nếu bạn muốn ảnh của mình trông tự nhiên và chân thực.
Khuyết điểm:
Khó kiểm soát ánh sáng - Ánh sáng tự nhiên thay đổi liên tục, vì vậy mọi thứ thay đổi liên tục (ví dụ: Màu sắc, tâm trạng, cài đặt máy ảnh, v.v.).
Ánh sáng tự nhiên có thể dẫn đến thời gian phơi sáng lâu hơn hoặc cài đặt iso cao hơn (tạo ra nhiễu / hạt không mong muốn).
Có thể có ánh sáng xung quanh không mong muốn (phản xạ, trộn màu, v.v.)
Nếu bạn định chụp một danh mục sản phẩm, bạn có thể gặp phải sự không nhất quán về màu sắc và ánh sáng trong hình ảnh của mình.
Dưới đây là một ví dụ về cách ánh sáng có thể thay đổi toàn bộ ấn tượng. Bức ảnh đầu tiên tạo cảm giác tự nhiên, quen thuộc và dễ tiếp cận, trong khi ánh sáng studio ở bức ảnh thứ hai được sử dụng để làm nổi bật tất cả các kết cấu và tông màu, bạn gần như có thể thưởng thức mọi loại cocktail!
Ánh sáng nhân tạo
Ưu điểm:
Đầu ra nhất quán - Độ phơi sáng nhất quán trong chụp ảnh sản phẩm là chìa khóa để tạo ra những bức ảnh tuyệt vời.
Khi chụp danh mục, cân bằng màu chính xác trong khi chụp là rất quan trọng và điều này chỉ có thể đạt được khi nguồn sáng không đổi.
Kiểm soát tốt - Khi nói đến ánh sáng nhân tạo, có rất nhiều công cụ, dụng cụ và kỹ thuật được sửa đổi để định hình ánh sáng. Điều này mang lại cho bạn sự linh hoạt trong sáng tạo hoặc để tìm ra ánh sáng lý tưởng và hoàn hảo phù hợp nhất với chủ đề của bạn và ngoại hình sản phẩm.
Khuyết điểm:
Chi phí - Chi phí lắp đặt một bộ ánh sáng chuyên nghiệp khá đắt, trong khi thực tế nhu cầu của bạn có thể không nhất thiết phải dùng đến ánh sáng studio. Có nhiều cách để tiết kiệm tiền và sáng tạo với ánh sáng tự nhiên xung quanh bạn.
Không gian - Việc sử dụng bộ đèn cần có không gian đủ rộng với trần cao. Ánh sáng nhân tạo cũng yêu cầu giá đỡ ánh sáng, tay đòn và nhiều thứ khác. Do đó, nó sẽ chiếm nhiều không gian của bạn và nó không hoàn toàn cần thiết.
3. Cập nhật xu hướng, không chạy theo xu hướng
Bộ lọc cho 'hợp thời trang'
Thông thường khi bạn nhìn thấy các bộ lọc mới, các kỹ thuật giật gân, thú vị và bắt mắt, bạn sẽ tự nhiên cảm thấy bị thôi thúc sử dụng chúng, hãy thử xem. Nhưng khoan đã, bạn có nghĩ rằng chúng phù hợp với nhận diện thương hiệu của bạn hoặc mục đích của sản phẩm bạn đang làm việc không? Nếu vậy, hãy thử hot, còn không thì chỉ cần dùng hàng hiệu bạn vẫn sẽ nổi bật.
Bạn có thể thấy sự khác biệt trong việc sử dụng hiệu ứng hình ảnh trong hai ví dụ trên. Hình ảnh bên trái là một ví dụ về việc sử dụng hiệu ứng giật gân thành công để chứng minh các đặc tính làm sạch của sản phẩm. Còn với bức ảnh bên phải, bạn có thể thấy họ chỉ sử dụng hiệu ứng theo ý thích của mình chứ không nhằm mục đích gì và điều đó khiến bức ảnh trở nên khó hiểu!
Sản phẩm và vị trí
Nghệ thuật sắp đặt đầy thách thức, thủ công, tỉ mỉ và đòi hỏi tính thẩm mỹ cao. Có rất nhiều điều bạn cần biết khi thiết lập quan điểm của mình, nhưng đây là một số điều bạn cần lưu ý:
Đơn giản như đẹp. Đánh giá cao không gian âm - nó có thể tạo ra một phông nền đơn giản và đẹp mắt cho các sản phẩm hoặc yếu tố thiết kế khác.
Đạo cụ, được sử dụng vừa phải và có chủ ý. Theo dõi các đối tượng trong khung và cẩn thận để không quá lộn xộn hoặc chiếm điểm nhấn của sản phẩm.
Lưu ý bề mặt - Khi chụp ảnh các sản phẩm có bề mặt bóng, bạn nên đặc biệt chú ý làm sạch các dấu vân tay hoặc vết mờ trên bề mặt sản phẩm. Nếu không, những vệt này sẽ hiện rõ trong ảnh dưới ánh sáng chói.
Chú ý đến tính dễ đọc của nhãn sản phẩm và logo thương hiệu.
4. Kể câu chuyện một cách trực quan.
Mỗi đường nét, chuyển động và kết cấu của một sản phẩm được thiết kế tốt đều có những đặc điểm và mục đích riêng. Vì vậy, hãy lấy chúng! Ghi lại thông tin chi tiết, câu chuyện về sản phẩm, như các nhiếp ảnh gia chân dung làm với người mẫu.
Khi bạn nhìn vào một bức ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, được đánh giá tốt, bạn sẽ cảm nhận được hương vị của nó, trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể hình dung nó nghe như thế nào (ví dụ: lạ từ đồ uống có ga mới hoặc tiếng đồng hồ)
5. Chụp, chỉnh sửa, in, chỉnh sửa, in
Quá trình in ấn, ăn ngủ với công việc trong một hai ngày, sau đó xem lại và sau đó in lại, giống như các nhiếp ảnh gia ngày xưa đã làm, dường như là một nhiệm vụ phi thực tế trong thời đại kỹ thuật số của chúng ta. Tuy nhiên, theo tôi đó là một công việc rất bổ ích, mà bạn nên thử.
Xem phiên bản in ngoại tuyến sẽ mang lại trải nghiệm khác với xem màn hình kỹ thuật số. Khi bạn treo một bức tranh trên tường và lùi lại một chút và nhìn vào nó, bạn sẽ thấy những điều bạn thường bỏ lỡ khi chỉ xem trên màn hình máy tính. Quá trình này thậm chí còn có giá trị hơn khi bạn đang làm việc với các trang danh mục lớn.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc xem tất cả các dự án trước đây và hiện tại của bạn trên một bức tường, cho phép bạn tìm ra bản sắc thương hiệu của mình và nhanh chóng phát hiện khi có sự cố.
Nguồn: https://hovo.vn